ค้นหา ปลวกคลิกดอทคอม เว็บกำจัดปลวกอันดับ 1

ประเพณีแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพรประเพณีแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

ที่พักชุมพร{ พบ 12 รายการ }

chumphon palace hotel โรงแรมชุมพรพาเลซ

chumphon palace hotel โรงแรมชุมพรพาเลซChumphon palace hotel is the outstanding city hotel with 72 เข้าชม: 849 | ความคิดเห็น: 0Cable TVConference RoomInternetRestaurentRoom Service

ชุมพรซันนี่บีช : Chumphon Sunny Beach Resort

ชุมพรซันนี่บีช : Chumphon Sunny Beach Resortซันนี่บีช ตั้งอยู่บนหาดอรุโณทัยในภาคใต้ของประเทศไทย ชายหาเข้าชม: 857 | ความคิดเห็น: 0Conference RoomSwimming PoolRestaurentRoom Service

Novotel Chumphon Beach Resort & Golf : โนโวเทล จ.ชุมพร

Novotel Chumphon Beach Resort & Golf : โนวางตัวอย่างงามสง่าบนชายหาดภราดรภาพอันเงียบสงบ โนโวเทลชุมพร เข้าชม: 834 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomFitnessInternetKaraokeMassageRestaurentRoom ServiceSnooker

โรงแรมชุมพรการ์เดนส์

โรงแรมชุมพรการ์เดนส์โรงแรมใหม่ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองชุมพร ห้องพักสะอาด เข้าชม: 824 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomInternetKaraokeRestaurentRoom Service

โรงแรม มรกตทวิน ชุมพร

โรงแรม มรกตทวิน ชุมพรโรงแรมมรกตทวิน เป็นโรงแรมใหม่ที่สุดในจังหวัดชุมพร ตั้งอยู่ในเข้าชม: 827 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomInternetRestaurent

ธุสิตา เฮเวน รีสอร์ท แอนด์ สปา

ธุสิตา เฮเวน รีสอร์ท แอนด์ สปายินดีต้อนรับสู่โรงแรม ธุสิตา เฮเวน รีสอร์ท แอนด์ สปา (Away Tเข้าชม: 823 | ความคิดเห็น: 0RestaurentRoom Service

ชวนฝัน ลอดจ์

ชวนฝัน ลอดจ์ชวนฝัน ลอดจ์ สถานที่พักตากอากาศสไตล์โรงแรม พร้อมแล้วที่จะเชิเข้าชม: 822 | ความคิดเห็น: 0

โฮมสเตย์บ้านคลองเรือ

โฮมสเตย์บ้านคลองเรือโครงการท่องเที่ยวหมู่บ้านคลองเรือมีจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2544 เเข้าชม: 826 | ความคิดเห็น: 0

โนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ

โนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟThe town of Chumphon and its surroundings are largely untoucเข้าชม: 807 | ความคิดเห็น: 0Swimming PoolRestaurentRoom Service

กำเนิดพลอย รีสอร์ท แอนด์ สปา

กำเนิดพลอย รีสอร์ท แอนด์ สปา...เข้าชม: 806 | ความคิดเห็น: 0

รายละเอียดแหล่งท่องเที่ยว
งานแห่พระแข่งเรือของจังหวัดชุมพร ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน จัดการแข่งขันกันโดยทั่วไป แต่ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากที่อื่นๆ คือ การแข่งขันเรือที่อำเภอหลังสวน ซึ่งไม่ถือเอาเส้นชัยเป็นเกณฑ์การตัดสิน แต่ตัดสินกันที่ธง นายหัวเรือลำใดสามารถคว้าธงที่ทุ่นเส้นชัยได้ก่อน ลำนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ

ดังนั้น นอกจากจะต้องอาศัยความพร้อมเพรียงของฝีพายแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความสามารถของนายท้ายเรือและนายหัวเรืออีกด้วย นายท้ายเรือต้องถือท้ายเรือให้ตรง เพื่อให้นายหัวเรือขึ้นโขนเรือไปชิงธงที่ทุ่นเส้นชัยได้ นายหัวเรือจะต้องกะจังหวะขึ้นโขน ขึ้นไปให้สุดปลายโขน เพื่อความได้เปรียบในการจับธง และคว้าธงให้มั่น ไม่ตกน้ำ แต่ถ้าในกรณีที่นายหัวเรือคว้าธงได้พร้อม ๆ กัน และได้ธงไปลำละท่อนจะถือว่าเสมอกัน

งานประเพณีแห่พระแข่งเรือ อำเภอหลังสวน เป็นประเพณีเก่าแก่ของอำเภอหลังสวน ซึ่งมีมากว่า100 ปี จัดขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 (ประมาณเดือนตุลาคม) ของทุกปี ถือกันว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จกลับมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ลงมาสู่เมืองสังกัสสะในชมพูทวีป พุทธศาสนิกชนจึงเดินทางไปรับเสด็จเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเดินทางที่สะดวกในสมัยนั้นคือทางน้ำ จึงมีโอกาสพบปะสังสรรค์ซึ่งกันและกัน พระเสด็จ ในอดีตชาวบ้านจะพายเรือลากพระจากวัดต่าง ๆ ตามลำน้ำหลังสวน มารวมกันสมโภชที่วัดด่านประชากร จัดให้มีการตักบาตร ทำบุญทอดกฐิน จากนั้นก็จะมีการแข่งเรือ ซึ่งมีเรือพายเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก ฝีพายแต่งกาย ด้วยเสื้อผ้าแพรวพรรณ หลากสีสวยงาม ร้องเพลงเรือเป็นที่สนุกสนาน ส่วนเรือแข่งขันกันจับคู่แข่งกัน ผู้ชนะก็ได้ผ้าสีไปคล้องหัวเรือเป็นรางวัล ลำไหนได้ผ้าสีมากก็เป็นลำที่ชนะ เมื่อเลิกพายแล้วก็จะนำผ้าแถบเหล่านั้นไปเย็บติดเป็นผ้าม่านถวายวัดต่อไป

การแข่งขันเรือพายได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับ เรือมีความยาวมากขึ้นใช้ฝีพายมากขึ้น และในปี พ.ศ.2482 ได้มีการพายแข่งขันชิงขันน้ำพานรองของ พระบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพยอาภา ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในสมัยนั้น ซึ่งมีเงื่อนไขว่า ต้องชนะเลิศติดต่อกัน 3 ปี จึงจะได้ขันน้ำพานรอง ใบนี้เป็นกรรมสิทธิ์ เรือต่าง ๆได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันอยู่หลายปีในที่สุดเรือแม่นางสร้อยทอง สังกัดวัดบรรพตวิสัย (วัดในเขา) ก็ได้ขันน้ำพานรองน้ำใบ นั้นเป็นกรรมสิทธิ์ ปี พ.ศ. 2507 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระราชทานโล่รางวัลชนะเลิศ สำหรับการแข่งขันเรือยาวและการประกวดเรือประเภทสวยงาม และในปี พ.ศ. 2522 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลยอดทอง เป็นรางวัลแก่เรือยาวชนะเลิศประเภท ข

ปัจจุบันการแข่งเรือดังกล่าว มีระยะเวลาการจัดงานประมาณ 5 วัน บริเวณท่าน้ำหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลหลังสวน มีผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันกันมากมาย ทั้งที่มาจากจังหวัดใกล้เคียง และที่ห่างไกลออกไป เป็นประเพณีที่ชาวชุมพรภาคภูมิใจ หน่วยงานของรัฐ เอกชน และประชาชนโดยทั่วไปยังคงให้การสนับสนุน ร่วมแรงร่วมใจให้ประเพณีนี้คงอยู่สืบไป

สินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP)
กล้วยเล็บมือสด-อบแห้ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากกล้วยเล็บมือนาง ผลไม้ขึ้นชื่อของชุมพร ผลิตโดยไม่ใส่สีและสารกันบูดตามมาตรฐาน อย. หาซื้อได้ตามตลาดชุมชนข้างถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ในเขตอำเภอท่าแซะ และอำเภอหลังสวน

การเดินทาง
อำเภอหลังสวน ห่างจากตัวจังหวัด ตามเส้นทางถนนเพชรเกษม (หมายเลข 4) ประมาณ 65 กิโลเมตร

ข้อมูลการติดต่อ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคใต้ เขต 5 โทร 0 7728 8818-9 และ ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยว (Call Center) 1147
หรือ ที่ทำการอำเภอหลังสวน โทรศัพท์ 0 7754 4530

ข้อแนะนำ
ประเพณีแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง จัดขึ้นในวันออกพรรษา หรือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี

แหล่งข้อมูล
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Tags :ประเพณีททท.OTOP

Check E-mail กำจัดปลวก




บริษัททัวร์{ พบ 33 รายการ }

บริษัท ภูเก็ต ฮอลิเดย์ เซ็นเตอร์ ทัวร์ จำกัดทัวร์นำเที่ยวภูเก็ต ทัวร์ภูเก็ต ทัวร์ทะเล ราคาคนไทย โดยคนภูเเข้าชม: 1272 | ความคิดเห็น: 0

เชียงใหม่วันเดอร์แลนด์ ทราเวลบริษัททัวร์ชั้นนำของภาคเหนือ นำเที่ยวทั่วภาคเหนือ เชียงใหม่ เข้าชม: 1236 | ความคิดเห็น: 0

Travel Spree www.travelspreetour.comรับจัดนำเที่ยว ทั่วไทยและต่างประเทศ ทัวร์ไทยสำหรับชาวต่างชาตเข้าชม: 1245 | ความคิดเห็น: 0

วินนิ่งทัวร์เที่ยวลาวใต้โดยคนพื้อนที่นำเที่ยวโดยตรง ประสบการณ์ยาวนาน บริเข้าชม: 1218 | ความคิดเห็น: 0

เที่ยวลาวใต้กับทัวร์ลาวใต้ ปากเซ จำปาสักมีรถตู้นำเที่ยวที่อุบลและ กทม.ให้เช่า มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่เข้าชม: 1245 | ความคิดเห็น: 0

สไมล์ไทยทัวร์บริการนำเที่ยว เช่ารถตู้ 24 ชม.เข้าชม: 1248 | ความคิดเห็น: 0

บริษัท คูลทริป ทราเวล จำกัดบริการรับจัดนำท่องเที่ยว ในประเทศ และ ต่างประเทศ รับจองที่เข้าชม: 1223 | ความคิดเห็น: 0

ทัวร์กันเอง"ทัวร์กันเอง" บริการนำเที่ยว จัดทัวร์ ท่องเที่ยวในเข้าชม: 1257 | ความคิดเห็น: 0

CK.41 Tours Co.,LtdLondon 12000 ไป เกาหลี 14700 ไป กลับ ราคายังไม่รวมภาษี และจเข้าชม: 1558 | ความคิดเห็น: 0

mytourstationทัวร์ต่างประเทศ Tour ทัวร์พม่า ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์เกาหลี ทัวร์เข้าชม: 1248 | ความคิดเห็น: 0