ค้นหา ปลวกคลิกดอทคอม เว็บกำจัดปลวกอันดับ 1

งานบวชนาคช้างเดือน 6 บ้านตากลาง อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์งานบวชนาคช้างเดือน 6 บ้านตากลาง อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

ที่พักสุรินทร์{ พบ 5 รายการ }

ที่พัก อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์

ที่พัก อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์บ้านลีลาวดี Leelavadee Apartment Motel บ้านพักลีลาวดี บ้านเข้าชม: 932 | ความคิดเห็น: 0Cable TVInternet

สวนอาหารระเบียงน้ำ

สวนอาหารระเบียงน้ำสวนอาหารระเบียงน้ำ 45 หมู่ 7 ต.คอโค ถ.สุรินทร์-บุรีรัมย์ เข้าชม: 808 | ความคิดเห็น: 0Coffee ShopConference RoomInternetRestaurentRoom Service

โรงแรมมณีโรจน์

โรงแรมมณีโรจน์โรงแรมมณีโรจน์ ทางเลือกใหม่ของชาวสุรินทร์ พักผ่อนอย่างมีระดัเข้าชม: 821 | ความคิดเห็น: 0Coffee ShopConference RoomInternetRestaurentRoom Service

อพาร์ทเมนท์ กฤษดา แกรนด์ พาเลส

อพาร์ทเมนท์ กฤษดา แกรนด์ พาเลสอพาร์ทเมนท์ กฤษดา แกรนด์ พาเลสเข้าชม: 823 | ความคิดเห็น: 0Cable TVInternetRestaurentRoom Service

โรงแรมมาติน่า...

โรงแรมมาติน่า...โรงแรมมาติน่า...โรงแรมแห่งใหม่ของชาวสุรินทร์ ตกแต่งด้วยห้องพเข้าชม: 823 | ความคิดเห็น: 0Cable TVCoffee ShopConference RoomFitnessInternetKaraokeRestaurentRoom Service

รายละเอียดแหล่งท่องเที่ยว
ชุมชนชาวกูยเลี้ยงช้าง และหมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ มีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม จารีต ประเพณี ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นทั้งในด้านภาษาพูดความเป็นอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้าง ภูมิปัญญาชาวบ้าน ยึดถือการเคารพช้างว่าเท่ากับการเคารพศาลปะกำและการเคารพศาลปะกำก็เท่ากับเคารพบรรพบุรุษ

คนและช้างเปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัวที่มีความผูกพันธ์กันอย่างแนบสนิทตามฐานะอายุของช้างและคน ถ้าช้างมีอายุมากก็เปรียบช้าง เสมือน พ่อ-แม่-ปู-ย่า-ตา-ยาย ถ้าช้างมีอายุน้อยก็เปรียบช้างเสมือนลูก-หลาน ตามธรรมเนียมชาวกูยเลี้ยงช้างจะไม่รับประทานเนื้อช้างโดยเด็ดขาด เพราะช้างคือสัตว์คู่บ้านคู่เมือง คู่พระพุทธศาสนา มีคุณค่าต่อชาวโลกด้านวัฒนธรรมประเพณีมาทุกยุคทุกสมัย

ในวันขึ้น 13, 14 และ 15 ค่ำเดือน 6 (ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม) ของทุกปี บุตรหลานชายอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ที่มีจิตศรัทธาจะเข้าบรรพชาอุปสมบทในวันดังกล่าว พร้อม ๆ กันครั้งเดียว ทุกครัวเรือนในเขตรัศมีวัดจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพโดยไม่จำเพาะเจาะจงว่าเป็นบุตรหลานของใคร ผู้ใดมีช้างก็ให้นำมาร่วมขบวนแห่ ชาวกูยนิยมให้บุตรหลานบรรพชาอุปสมบทในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรง ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพาน และเชื่อถือว่าหากได้นั่งช้างแห่นาคด้วยแล้วจะได้อานิสงส์มหาศาล โดยจะแห่นาคไปที่วังทะลุ และทำการบรรพชาอุปสมบท ณ จุดนั้น ซึ่งเป็นวังน้ำวนที่เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของแม่น้ำสองสาย คือ แม่น้ำชีและแม่น้ำมูล ทำให้เกิดดินดอน หรือเนินดินขึ้นตรงกลาง มีแม่น้ำล้อมรอบ ชาวบ้านเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "สิมน้ำ" และเนื่องจากเป็นบริเวณที่จัดอุปสมบทหมู่ จึงเรียกกันในอีกชื่อหนึ่งว่า "ดอนบวช" ทั้งนี้ เป็นผลจากความเชื่อว่าผู้ใดได้บูชาด้วยการปฏิบัติตามผู้นั้นชื่อว่า ได้เห็นพระพุทธเจ้า ซึ่งตามพุทธประวัติ ตอนเป็นเจ้าชายสิทธัตถะก่อนอุปสมบท พระองค์ได้ทรงม้ากัณฑกะโดยมีนายฉันนะตามเสด็จไปสู่แม่น้ำอโนมา ทรงปลงผมและผนวช ณ ที่ริมแม่น้ำอโนมา

ในปัจจุบัน ชาวกูย จะตั้งขบวนช้างแห่ไปยัง 'วังทะลุ' และควาญช้างจะนำช้างลงอาบน้ำให้ร่างกายสะอาด เพื่อเตรียมเข้าพิธีบวชช้าง ซึ่งจะทำก่อนบวชนาคที่วัด พิธีบวชช้างจะกระทำที่ศาลปะกำ สถานศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ โดยมีหมอเฒ่าหรือปะกำหลวงเป็นผู้ประกอบพิธีบวชให้ช้าง จากนั้นขบวนช้างและชาวกูยจะแห่นาคไปยังพัทธสีมา เพื่อบรรพชาอุปสมบทนาคให้เป็นภิกษุในพระพุทธศาสนาต่อไป

สินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP)
1. ผ้าไหมพื้นเมือง บ้านเขวาสินรินทร์ ชาวเขวาสินรินทร์ เป็นคนไทยเชื้อสายเขมรสูง สืบทอดการทอผ้าไหมลวดลายโบราณมาแต่อดีต ผ้าไหมที่นี่มีลวดลายสีสันงดงามเฉพาะตัว ในเมืองไทยมีการทอแบบนี้คือที่นี่เพียงแห่งเดียว สมัยก่อนถือเป็นเครื่องนุ่งสำหรับชนชั้นสูงในราชสำนักเขมรเท่านั้น ผ้าไหมของบ้านเขวาสินรินทร์ เมื่อถูกนำไปเผยแพร่ในถิ่นอื่นมักถูกเรียกว่าผ้าไหมสุรินทร์
2. ลูกประเกือม เป็นภาษาพื้นถิ่น หมายถึง 'ลูกประคำ' เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเครื่องเงินด้วยความปราณีต สวยงาม มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ ผลิตมากแถบบ้านโชค ตำบลเขวาสินรินทร์

การเดินทาง
ใช้เส้นทางหมายเลข 214 (สุรินทร์-ท่าตูม) ถึงกิโลเมตรที่ 42 เลี้ยวซ้ายสู่บ้านตากลางอีก 22 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองประมาณ ประมาณ 60 กิโลเมตร

ข้อมูลการติดต่อ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 โทรศัพท์ 0 4421 3666 และ ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยว (Call Center) 1147

ข้อแนะนำ
ประเพณีบวชช้าง จัดขึ้นในวันวิสาขบูชาของทุกปี ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม

แหล่งข้อมูล
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Tags :ประเพณีททท.OTOP

Check E-mail กำจัดปลวก




บริษัททัวร์{ พบ 33 รายการ }

บริษัท ภูเก็ต ฮอลิเดย์ เซ็นเตอร์ ทัวร์ จำกัดทัวร์นำเที่ยวภูเก็ต ทัวร์ภูเก็ต ทัวร์ทะเล ราคาคนไทย โดยคนภูเเข้าชม: 1259 | ความคิดเห็น: 0

เชียงใหม่วันเดอร์แลนด์ ทราเวลบริษัททัวร์ชั้นนำของภาคเหนือ นำเที่ยวทั่วภาคเหนือ เชียงใหม่ เข้าชม: 1223 | ความคิดเห็น: 0

Travel Spree www.travelspreetour.comรับจัดนำเที่ยว ทั่วไทยและต่างประเทศ ทัวร์ไทยสำหรับชาวต่างชาตเข้าชม: 1235 | ความคิดเห็น: 0

วินนิ่งทัวร์เที่ยวลาวใต้โดยคนพื้อนที่นำเที่ยวโดยตรง ประสบการณ์ยาวนาน บริเข้าชม: 1206 | ความคิดเห็น: 0

เที่ยวลาวใต้กับทัวร์ลาวใต้ ปากเซ จำปาสักมีรถตู้นำเที่ยวที่อุบลและ กทม.ให้เช่า มีคำตอบให้ทุกคำถามเกี่เข้าชม: 1235 | ความคิดเห็น: 0

สไมล์ไทยทัวร์บริการนำเที่ยว เช่ารถตู้ 24 ชม.เข้าชม: 1235 | ความคิดเห็น: 0

บริษัท คูลทริป ทราเวล จำกัดบริการรับจัดนำท่องเที่ยว ในประเทศ และ ต่างประเทศ รับจองที่เข้าชม: 1211 | ความคิดเห็น: 0

ทัวร์กันเอง"ทัวร์กันเอง" บริการนำเที่ยว จัดทัวร์ ท่องเที่ยวในเข้าชม: 1249 | ความคิดเห็น: 0

CK.41 Tours Co.,LtdLondon 12000 ไป เกาหลี 14700 ไป กลับ ราคายังไม่รวมภาษี และจเข้าชม: 1549 | ความคิดเห็น: 0

mytourstationทัวร์ต่างประเทศ Tour ทัวร์พม่า ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์เกาหลี ทัวร์เข้าชม: 1230 | ความคิดเห็น: 0